Zing News - Tri thức trực tuyến

M

Tại sao một công ty công nghệ có thể bảo vệ mã nguồn mở trong khi một ngày có biết bao nhiêu là nhân viên truy cập vào

Thứ Hai, 9 tháng 5, 2016
Việc bảo vệ mã nguồn mở cũng chính như việc bảo vệ an ninh quốc gia vậy, mọi thông tin về mã nguồn mở chính là xương sống của công ty, nếu để lộ ra ngoài ắt hẳn sẽ bị những công ty khác biết hết những công nghệ của công ty mình, điều này ảnh hưởng lớn đến việc kinh doanh và danh tiếng của công ty, tuy nhiên ở những công ty công nghệ lớn một ngày có đến hàng trăm lập trình viên truy cập vào nên việc các lập trình có thể dễ dàng đánh cắp là việc dễ dàng. Vậy tại sao họ lại không làm vậy?

Thứ nhất, trong hợp đồng lao động của họ có ghi rõ ràng là mọi hoạt động trong công ty không được để lộ ra ngoài kể cả khi nghỉ làm đi chăng nữa, nếu nhân viên để lộ những thông tin trong công ty cho các đối thủ biết thì hình phạt dành cho những nhân viên này là rất nặng, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự, vì thế mà mã nguồn mở là một trách nhiệm lớn đối với mỗi lập trình viên.
Tại sao các lập trình viên không ăn cắp mã nguồn mở


Tiếp theo, mã nguồn mở không phải là thông tin mà có thể dùng những lệnh đơn giản như “copy – paste” để có thể đánh cắp, nó đã được cá nhân hóa để chỉ chạy trên một hệ thống nhất định nào đó. Hay nói cách khác, nếu muốn ăn cắp mã nguồn thì chúng ta cần phải ăn cắp thêm hệ thống giải mã, cơ sỡ dữ liệu, các phần cứng liên quan, máy chủ, v.v... Ngoài ra, các hệ thống này đều có 'rào chắn' bảo mật riêng, bất kỳ hoạt động thao tác trên mã nguồn đều được hệ thống ghi lại một cách cẩn trọng.

Ngoài ra ở các công ty công nghệ lớn sẽ trang bị cho nhân viên rất nhiều máy tính riêng và hạn chế tối đa việc để họ mang về nhà, điều này cũng dễ hiểu để tránh trường hợp mất máy tính và bảo mật tài sản của công ty, không chỉ có thế những hệ thống liên quan đến mã nguồn mở được gắn camera an ninh, chỉ những nhân viên có nhiệm vụ của công ty mới được thao tác vào.
Đây là một công việc không phải đơn thuần ai cũng có thể làm được

Từ đó có thể thấy việc đánh cắp mã nguồn mở của công ty không hề là chuyện đơn giản, nó không thể thực hiện bằng một cá nhân mà phải bằng nhiều công đoạn khác nhau và nhiều người cùng thực hiện.

  • http://vdo-vn.blogspot.com/2016/05/tai-sao-mot-cong-ty-cong-nghe-co-bao-ve.html
Zing cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.

All comments [ 0 ]


Your comments