Zing News - Tri thức trực tuyến

M

Tìm hiểu Email server là gì?

Thứ Ba, 23 tháng 10, 2018
Email server là một dạng máy chủ có chức năng chuyên biệt, giống như nhiều loại máy chủ chuyên biệt khác: server game, máy chủ lưu trữ, máy chủ web,...Email server xử lý và gửi e-mail qua mạng Internet, có thể nhận e-mail từ các máy khách và gửi chúng đến các máy chủ thư khác, đồng thời nó cũng có thể gửi trực tiếp e-mail đến các máy khách. Máy tính khách thường là máy tính nơi bạn đọc e-mail như máy tính ở nhà hoặc tại văn phòng, ngoài ra điện thoại di động bây giờ cũng được tích hợp khả năng đọc e-mail.

Có những loại email server nào?

Email server có thể được chia thành hai loại chính: Email server gủi đi và đến. Email server đi được gọi là SMTP. Email server đến có hai loại chính: POP3 và Post Office Protocol, các máy chủ lưu trữ các tin nhắn đã gửi và nhận trên ổ đĩa cứng cục bộ của PC. Hầu hết các máy chủ POP3 cũng có thể lưu trữ thư trên máy chủ, điều này thuận tiện hơn rất nhiều.

Qúa trình nhận, gửi mail hoạt động ra sao?

Phía trên là phần khái quát để tìm hiểu Email server là gì, và sau đây chúng ta sẽ đi sâu tìm hiểu cách thức hoạt động của quá trình gửi, nhận Mail qua email server.
- Đầu tiên người gửi sẽ soạn thư gửi mail, dữ liệu này sẽ được kết nối với máy chủ SMTP của bạn. Nó sẽ cung cấp  địa chỉ email của người nhận, nội dung thư và mọi tệp đính kèm.
- Lúc này máy chủ SMTP sẽ xử lý địa chỉ email của người nhận, trong đó quan trọng nhất là tên miền của nó. Sẽ có 2 trường hợp: nếu tên miền người nhận giống với tên người gửi, thư sẽ được định tuyến trực tiếp đến máy chủ POP3 hoặc IMAP của miền mà không cần định tuyến giữa các máy chủ. Trường hợp phổ biến là nếu miền khác, máy chủ SMTP sẽ phải kết nối với máy chủ của miền máy chủ người nhận
Để tìm máy chủ của người nhận, máy chủ SMTP của người gửi phải liên lạc với DNS hoặc máy chủ tên miền. DNS lấy tên miền email của người nhận và gán cho nó một địa chỉ IP. Máy chủ SMTP của người gửi không thể định tuyến email đúng cách chỉ với tên miền vì vậy địa chỉ IP là một số duy nhất được gán cho mọi máy tính kết nối với Internet sẽ là địa chỉ chính xác cho công tác đưa thư này.
- Lúc này máy chủ SMTP đã có địa chỉ IP của người gửi, nó có thể kết nối với máy chủ SMTP của người nhận. Máy chủ SMTP của người nhận sẽ quét thư đến. Nếu nó nhận ra tên miền và tên người dùng, nó sẽ chuyển tiếp thư đến máy chủ POP3 hoặc IMAP của miền. Từ đó, nó được đặt trong trạng thái chờ đợi sendmail cho đến khi ứng dụng email khách của người nhận cho phép tải xuống. Tại thời điểm đó, người nhận có thể đọc tin nhắn.

Ưu điểm của mail server

- Khi sử dụng email server, tính bảo mật của dữ liệu được nâng cao
- Email server có thể xử lý số lượng lớn emai được gửi và nhận, đồng thời nó có thể giúp người dùng quản trị, sắp xếp toàn bộ số lượng mail đó
- Có thể nhận và gửi mail với các hệ thống server khác nhau và cả trong nội bộ
- Hệ thống bảo vệ từ email server giúp người nhận chống spam mail, những mail rác, gây phiền toái hoặc có thể làm hại hệ thống
- Người dùng có thể sử dụng các công cụ khác nhau như Outlook hay webmail khi bạn cài đặt Email Server.

Nhược điểm khi sử dụng email server

_ Đầu tư chi phí cho hệ thống phần cứng ban đầu khá lớn, phức tạp
_ Việc quản lý khó khăn nếu người quản trị không phải chuyên nghiệp: cài đặt, bảo trì hệ thống, xử lý tình huống khẩn cấp như lỗi server, spam, virus,..
Vì những lý do trên chúng tôi khuyên người dùng nên sử dụng dịch vụ thuê Email server để khắc phục những nhược điểm trên. Nhưng nên thuê ở đâu để có chất lượng dịch vụ tốt, giá rẻ. Khách hàng có thể tìm hiểu về Email server và sử dụng dịch vụ tại đơn vị Vdo, chuyên dịch vụ cho thuê máy chủ cung cấp các dịch vụ server như cho thuê server và các dịch vụ liên quan, mang lại sự hiệu quả cao trong kinh doanh cho khách hàng.
Thông tin chi tiết xin liên hệ về địa chỉ:

CÔNG TY CỔ PHẦN DỮ LIỆU TRỰC TUYẾN VIỆT NAM (VDO)
- VPGD HN: Tầng 2, số 61 Mễ Trì Thượng, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm,Thành Phố Hà Nội.
- Tel: 024 7305 6666
-  VPGD TPHCM: Phòng 13.09, Lô C, Số 974A Trường Sa (Co.opmart Nhiêu Lộc), Phường 12, Quận 3, Hồ Chí Minh.
 - Tel: 028 7308 6666
 - Contact Center: 1900 0366
 - Email: info@vdo.vn
- Website: https://vdodata.vn/
  • https://vdo-vn.blogspot.com/2018/10/tim-hieu-email-server-la-gi.html
Zing cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.

All comments [ 0 ]


Your comments