Zing News - Tri thức trực tuyến

M

Có tất cả bao nhiêu các loại email server

Thứ Hai, 29 tháng 10, 2018
Trong bài viết kỳ trước "Tìm hiểu Email server là gì?" chúng ta đã nắm được khái niệm, ưu nhược điểm và cách hoạt động của email server. Bài viết này chúng tôi sẽ chỉ ra các loại email server và đặc điểm của từng loại để người dùng áp dụng cho công việc của bản thân hiệu quả nhất.
Email là một trong những dịch vụ được sử dụng rộng rãi và được sử dụng rộng rãi nhất trên Internet, cho phép người dùng gửi tin nhắn văn bản, tệp, hình ảnh... cho bất kỳ người nào trên thế giới. 
Email thường đi kèm với dịch vụ Internet hoặc tên miền lưu trữ web khác từ nhiều nhà cung cấp email miễn phí. Nhưng có phải tất cả chúng ta đều sử dụng một loại email hay không, có tất cả bao nhiêu các loại email server?


Email lưu trữ trên web

Là loại email phổ biến nhất mà hầu hết chúng ta đều sử dụng. Nhà cung cấp email miễn phí này sẽ lưu trữ máy chủ của họ dưới dạng email trên web, cho phép người dùng đăng nhập vào máy chủ email thông qua việc sử dụng trình duyệt Internet để gửi và nhận thư của họ. 
Ưu điểm
+ Dịch vụ miễn phí
+ Có thể gửi, nhận mail mọi lúc, mọi nơi và trên mọi thiết bị
Nhược điểm
- Có dung lượng lưu trữ thấp, hạn chế khả năng hoạt động
- Tính bảo mật không cao, có thể bị thư rác, spam mail làm phiền

Email server POP3

Post Office Protocol 3 (POP3) là một email server phổ biến khác, thường được sử dụng bởi các ISP cung cấp cho người dùng các tài khoản email cùng với dịch vụ Internet. 
Máy chủ POP3 sẽ lưu trữ email đến trên máy chủ từ xa cho đến khi người dùng mở phần mềm ứng dụng email để kiểm tra thư, được xây dựng để các ứng dụng email như Outlook và ứng dụng Mail của Apple có thể kết nối với các dịch vụ email để tải xuống và gửi email.
Cách hoạt động của email server POP3: hoạt động bằng cách tải xuống dữ liệu email cho khách đầu tiên kết nối với nó, nghĩa là nếu bạn mở Outlook trên máy tính xách tay của mình và tải xuống email mới từ máy chủ bằng POP, đây sẽ là thiết bị duy nhất mà email đó đang hoạt động, ngoài ra không có thiết bị hay tài khoản nào được quyền truy cập
Ưu điểm:
• Dễ thiết lập, hoạt động
Nhược điểm:
• Không đồng bộ các email với nhau
• Khi email được tải xuống thiết bị nó sẽ tự động bị xóa khỏi máy chủ. 
• Không đồng bộ các liên lạc, lịch trình hoặc dữ liệu.

                            

Email server IMAP

IMAP là một sự thay thế cho email server POP3 bởi nó khắc phục được nhiều nhược điểm của POP3 và thường được các doanh nghiệp sử dụng.
Giao thức hoạt động IMAP khá linh hoạt: nếu bạn tải một email mới trong Outlook trên máy tính để bàn của bạn, đồng thời nó cũng sẽ được tải xuống ở một thiết bị khác được đồng bộ bởi tài khoản. 
Ưu điểm:
• Đồng bộ hóa email ở tất cả các thiết bị giúp bạn truy cập mọi lúc mọi nơi
• Cài đặt đơn giản, dễ sử dụng
Nhược điểm:
• Có thể phát sinh lỗi trong quá trình đồng bộ khi có nhiều tài khoản sử dụng đồng thời
• Không được hỗ trợ bởi tất cả các nhà cung cấp dịch vụ email.

Email server SMTP

Hình thức Các máy chủ Giao thức chuyển thư đơn giản (SMTP) thường hoạt động cùng với các máy chủ thư khác như POP3 hoặc IMAP. Máy chủ này xử lý email mà người dùng gửi từ ứng dụng email. 

Microsoft Exchange

Đây là công cụ Email lưu trữ và hoạt động tiên tiến, thông minh nhất hiện nay.
Giao thức Exchange cho phép người dùng đồng bộ hóa email, danh sách liên hệ, lịch và nhiều tính năng khác giữa các ứng dụng email khách, dễ dàng truy cập thông qua Office 365 dưới dạng Hosted Exchange cho mỗi hộp thư, chi phí mỗi tháng, đồng thời cũng có thể được thiết lập cục bộ trên máy chủ nếu được yêu cầu.
Ưu điểm:
• Đồng bộ hóa email hoàn toàn
• Toàn bộ nội dung email được lưu trữ trên máy chủ 
• Các ứng dụng email di động hỗ trợ Exchange 
• Đồng bộ hóa danh bạ, lịch và dữ liệu
Nhược điểm:
• Đôi khi cũng xảy ra lỗi khi đồng bộ hóa

Tôi nên dùng loại email server nào?

Tất nhiên là phụ thuộc vào đối tượng, quy mô sử dụng email. Người dùng có thể là cá nhân, doanh nghiệp, sử dụng với mục đích mail cá nhân, mail kinh doanh, mail nội bộ công ty,...đều có những hình thức email server phù hợp riêng
  • Bạn là người dùng cá nhân và muốn đồng bộ tài khoản trên các thiết bị khác nhau như pc, laptop, smatphone... để truy cập mọi lúc, hãy sử dụng dịch vụ webmail hoặc thiết lập ứng dụng email khách của bạn để sử dụng IMAP.
  • Nếu bạn sử dụng chủ yếu là webmail và muốn điện thoại hoặc iPad của bạn đồng bộ hóa với webmail của bạn, hãy sử dụng IMAP.
  • Bạn đang sử dụng một ứng dụng email server chuyên dụng, bạn nên sử dụng IMAP, sẽ có nhiều dịch vụ thích hợp được cung cấp
  • Thông thường các công ty hiện nay sử dụng máy chủ Exchange và tất nhiên bạn phải sử dụng Exchange.

Đơn vị VDO cung cấp dịch vụ Email server cũng như các dịch vụ liên quan đến máy chủ như cho thuê máy chủ ảo vps giá rẻ, chỗ đặt máy chủ, thuê tủ Rack...giúp các doanh nghiệp tối ưu chi phí đầu tư ban đầu, đồng thời không phải chịu các rủi ro bởi lỗi phần cứng server, không lo vấn đề nhân sự kĩ thuật khi máy chủ gặp sự cố, không lo vấn đề backup dữ liệu, không lo vấn đề bảo mật…Chúng tôi sẽ luôn đồng hành trên chặng đường phát triển của công ty. Xin chân thành cảm ơn!
Địa chỉ liên hệ:
CÔNG TY CỔ PHẦN DỮ LIỆU TRỰC TUYẾN VIỆT NAM (VDO)
- VPGD HN: Tầng 2, số 61 Mễ Trì Thượng, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm,Thành Phố Hà Nội.
- Tel: 024 7305 6666
-  VPGD TPHCM: Phòng 13.09, Lô C, Số 974A Trường Sa (Co.opmart Nhiêu Lộc), Phường 12, Quận 3, Hồ Chí Minh.
 - Tel: 028 7308 6666
 - Contact Center: 1900 0366
 - Email: info@vdo.vn
Zing cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.

All comments [ 0 ]


Your comments